![]()
DAILY LESSON LOG
( Pang-araw-araw
na Tala sa
Pagtuturo)
|
Paaralan
|
Makati Science High School
|
Baitang/Antas
|
11
|
Guro
|
Mary Ann F. Vidallo
|
Asignatura
|
Filipino
|
|
Petsa/Oras
|
Hulyo 11-Hulyo 15,
2016/7:00-8:00, 8:00-9:00,
9:20-10:20, 10:20-11:20,
12:00-1:00, 1:00-2:00
|
Markahan
|
Unang Markahan
Ikatlong Linggo
|
I. LAYUNIN
|
UNANG ARAW
|
IKALAWANG ARAW
|
IKATLONG ARAW
|
IKAAPAT NA ARAW
|
||||||||||||
A. Pamantayang
Pangnilalaman
|
1. Nauunawaan ang mga konsepto,
elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
|
|||||||||||||||
B. Pamantayan sa
Pagganap
|
1. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at
pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng
Pilipinas
|
|||||||||||||||
C. Mga Kasanayan sa
Pagkatuto
|
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga
konseptong pangwika
2.
Nagagamit ang kaalaman sa modernong teknolohiya sa pag-unawa sa mga
konseptong pangwika
|
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga
konseptong pangwika
2.
Naiuugnay ang mga konseptong pangwika sa sariling kaalaman, pananaw at mga
karanasan
|
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga
konseptong pangwika
2.
Naiuugnay ang mga konseptong pangwika sa sariling kaalaman, pananaw at mga
karanasan
|
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga
konseptong pangwika
2.
Nagagamit ang kaalaman sa modernong teknolohiya sa pag-unawa sa mga
konseptong pangwika
|
||||||||||||
D. Detalyadong
Kasanayang
Pampagkatuto
|
1. Nagagamit
ang kaalaman sa modernong teknolohiya sa pag-unawa sa mga konseptong pangwika
2.
Nakasusunod sa mga pamantayan ng pagsulat
|
1. Nagagamit
ang sariling karanasan sa pag-unawa sa aralin
|
1. Natutukoy
ang kahulugan at kahalagahan ng mga konseptong pangwika
2. Nagagamit
ang sariling karanasan sa pag-unawa sa aralin
|
1.
Naipakikita ang kahusayan sa paggamit ng una o ikalawang wika sa pamamagitan
ng tulawit
2.
Nakasusunod sa pamantayan ng pagsasagwa ng tulawit
|
||||||||||||
II.
NILALAMAN
|
Pagsulat
ng Awtput #2
|
Lingguwistikong
Komunidad/Unang Wika/Pangalawang Wika
|
Lingguwistikong
Komunidad/Unang Wika/Pangalawang Wika
|
Lingguwistikong
Komunidad/Unang Wika/Pangalawang Wika
|
||||||||||||
KAGAMITANG
PANTURO
|
||||||||||||||||
A.
Sanggunian
|
https://www.youtube.com/watch?v=vbWfZ5Y3a6o
|
Jocson, M.
(2016). Komunikasyon at pananaliksik sa wika at kulturang filipino. Quezon
City: Vibal Group, Inc.
]
|
Jocson, M.
(2016). Komunikasyon at pananaliksik sa wika at kulturang filipino. Quezon
City: Vibal Group, Inc.
/watch?v=SNbujE8ns2Q
/watch?v=TNwfgotVwfc
|
https://www.facebook.com/groups/1603948983249100/
(English
Speaking Only-Sir Joel Malabanan)
|
||||||||||||
B. Iba pang
Kagamitang
Panturo
|
Laptop
Lapel
|
Laptop
Lapel
|
||||||||||||||
III.
PAMAMARAAN
|
||||||||||||||||
Panimula
|
Video Clip-Patalastas
-Pagsusuri:
-Produkto
-Pagkakabuo
-Ginamit na wika
|
Pakikipag-ugnayan ng
guro sa klase sa salitang BICOL
|
Video Cllip-Maybe This Time
Pagpaparinig
ng Bicol na bersiyon ng awit
|
Video-Kanta
tungkol sa Wika
|
||||||||||||
Pagganyak
|
MAGSARBEY MUNA TAYO!
Pagpapangkat sa klase
|
Tanong-Sagot
Gabay na
Tanong:
1. Ano ang
wikang ginamit
sa awit?
2. Paano
ginamit ang wika
ng umawit ng kanta?
3. May
pagkakatuld ba o
pagkakaiba sa mga
salitang ginamit sa awit sa
wikang alam niyo?
|
Tanong-Sagot
Gabay na
Tanong:
1. Ano ang paksa
ng awit?
2. Ano ang
ginamit na wika sa awit?
|
|||||||||||||
Instruksiyon
|
Sumulat ng
isang Anunsiyo o Patalastas
|
Pagsasagawa ng sarbey:
|
Lektyur:
-Lingguwistikong
Komunidad
-Unang Wika
-Pangalawang Wika
|
|||||||||||||
Pagsasanay
|
Pagbabahagi sa masining na paraan maliban pa sa kagamitang biswal.
Pamantayan:
Nilalaman -
5
Kasiningan - 3
Kaayusan -
2
10
|
Video Clip-Ms. Earth 2016 Q&A
Pagbibigay
ng ROS
|
||||||||||||||
Pagpapayaman
|
Pagpapasulat
sa mga mag-aaral ng kanilang anunsiyo o patalastas batay sa kanilang track o
sa kanilang interes
1.
Produkto/Serbisyo
2.
Pagkakabuo
3.
Ginamit na Wika
|
Pagbuo ng tula (Pangkatan)
Paksa:
Halaga ng Agham at Matematika sa buhay ng tao
|
||||||||||||||
Pagtataya
|
Pagtataya
ayon sa rubrik ng pagsulat
|
Pagbabahagi
sa nabuong tula sa pamamagitan ng paglalapat ng tono ng isang awit (TULAWIT)
Pamantayan:
Kahusayan 5
Kasiningan 3
Kaisahan 2
10
|
||||||||||||||
Karagdagang
Gawain para sa Takdang-aralin at Remediation
|
||||||||||||||||
IV. Mga Tala
|
Ibinatay ang
aralin sa nakaraang linggo. (Class
Suspension)
|
|||||||||||||||
V.
Pagninilay
|
||||||||||||||||
A. Bilang ng
mag-aaral na nakakuha ng 80% sa pagtataya.
|
||||||||||||||||
B. Bilang ng
mag-aaral na nangangailangan ng iba pang Gawain para sa remediation.
|
||||||||||||||||
C. Nakatulong
ba ang remedial? Bilang ng mag-aaral na nakaunawa sa aralin.
|
||||||||||||||||
D. Bilang ng
mga mag-aaral na magpapatuloy sa remediation?
|
||||||||||||||||
E. Alin sa
mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?
|
||||||||||||||||
F. Anong
suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ang aking punungguro at
superbisor?
|
||||||||||||||||
G. Anong
kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwa ko
guro?
|
||||||||||||||||
pwd po ba makahingi ng dll
ReplyDeletepwd po ba makahingi ng dll
ReplyDelete