Sunday, August 14, 2016

Komunikasyon at Wika-DLL-Ikaanim-Ikapitong Linggo-Pinal na Awtput


http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSGBqfGiRIp5gWR5YHdRnl_4PQ8yu29YV1cTUxdlbt6bUHLgxCO187NxzMM        GRADES 1 TO 12
              DAILY LESSON LOG
            ( Pang-araw-araw
                          na Tala sa Pagtuturo)
Paaralan
Makati Science High School
Baitang/Antas
11
Guro
Mary Ann F. Vidallo
Asignatura
Filipino
Petsa/Oras
Agosto 1-Agosto 12, 2016/7:00-8:00, 8:00-9:00,
9:20-10:20, 10:20-11:20, 12:00-1:00, 1:00-2:00
Markahan
Unang Markahan
Ikaanim-Ikapitong Linggo

 

I. LAYUNIN
AGOSTO 1
AGOSTO 2
AGOSTO 3-5
AGOSTO 8-12
A. Pamantayang
     Pangnilalaman
1. Nauunawaan ang mga konsepto, elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
B. Pamantayan sa
    Pagganap
1. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng
    Pilipinas
C. Mga Kasanayan sa
     Pagkatuto
1. Natutukoy ang mga pangyayari kaugnay ng pagkakabuo ng Wikang Pambansa
1. Nakagagawa ng isang sanaysay batay sa isang panayam tungkol sa aspektong kutural at lingguwistiko ng napiling komunidad
D. Detalyadong
    Kasanayang
    Pampagkatuto
1. Natitiyak ang malalim na pag-unawa sa kasaysayan ng Wikang Pambansa
1. Nauunawaan ang layunin at proseso sa pagsasagawa ng pinal na awtput para sa unang markahan
1. Nakabubuo ng burador ng mga tanong para sa isasagawang panayam o sarbey
 
2. Nakasusulat ng pinal na talatanungan
1. Nakapagsasagawa ng panayam o sarbey sa napiling komunidad
 
2. Nakasusulat ng burador ng pangkatang pananaliksik
II. NILALAMAN
Pagsusulit sa Kasaysayan ng Wikang Pambansa
 
Layunin, Proseso at Pamantayan para sa Pinal na Awtput
Panayam/Sarbey
 
Pagsulat ng Pangkatang Pananaliksik
 
KAGAMITANG PANTURO
 
 
 
 
A. Sanggunian
 
 
 
 
 
B. Iba pang
    Kagamitang
    Panturo
 
 
 
 
III. PAMAMARAAN
 
 
 
 
Panimula
Balik-aral
Alam ko ‘to! (Brainstorming)
Pangkatang pagbabahagi ng nalalaman tungkol sa pananaliksik
 
Paksa ko, itanong mo!
Pagbuo ng mga tanong kaugnay ng inilahad na paksa
Isaayos mo! (Nilalaman ng Pangkatang Pananaliksik)
    Layunin
    Panimula
    Bibliyograpi
    Pabalat
    Paglalahad ng mga
        Kasagutan
    Paglalahad ng mga
        Katanungan/Sarbey
    Interpretasyon ng mga
        datos
Pagganyak
 
Gallery Walk
Pagbabahagi sa ibang pangkat
 
Pasok sa Banga o Waley!
Pagsusuri sa mga nabuong katanungan
 
Instruksiyon
Pagpapaliwanag sa layunin, panuntunan, at kagamitan sa pagsusulit
Lektyur:
Layunin ng pinal na awtput para sa unang markahan
   Proseso-Panayam/Sarbey
   Output-Pangkatang
        pananaliksik (20%) at
        indibiduwal na
        sanaysay (10%)  ukol
        dito
   Pagmamarka
Pagbibigay ng halimbawa ng guro sa bawat proseso ng pananaliksik na isasagawa ng mga mag-aaral
Lektyur:
Panayam/Sarbey
Paghahanda ng mga katanungan 
Lektyur:
    Pagpapaliwanag sa
      bawat bahagi ng
      pangkatang
      pananaliksik
      at indibiduwal na
      sanaysay
Pagsasanay
 
 
Pangkatan
Pagbuo ng burador ng mga tanong para sa panayam/sarbey
Pangkatan
Pagbuo ng pangkatang pananaliksik
 
Gagabayan at susubaybayan ng guro ang klase
Pagpapayaman
 
Pangkatang Pagpaplano
-Pagpili ng komunidad
-Pagpili ng tuon ng pananaliksik (aspektong kultural/lingguwistiko)
 
 
Pagtataya
Pagbibigay ng sipi ng talatanungan (30 puntos)
 
Pagwawasto sa pagsusulit
Pag-uulat sa napag-usapan ng bawat pangkat
Pagpapawasto sa guro
Pagsulat ng pinal na
    burador
 
Karagdagang Gawain para sa Takdang-aralin at Remediation
 
 
 
Pagsasagawa ng panayam/sarbey
 
IV. Mga Tala
 
Hindi na kailangang talakayin ang bahagi ng pananaliksik sapagkat may karanasan na ang mga mag-aaral kaugnay ng gawain.
Kailangang ipaunawa ng guro ang kaibahan ng gawain sa talagang pananaliksik na tulad ng gawain para sa ikalawang markahan.
Ang guro ay kailangang nakasubaybay sa pagpoproseso ng bawat pangkat sa kanilang isinasagawang pananaliksik.
V. Pagninilay
 
 
 
 
A. Bilang ng mag-aaral na nakakuha ng 80% sa pagtataya.
 
 
 
 
B. Bilang ng mag-aaral na nangangailangan ng iba pang Gawain para sa remediation.
 
 
 
 
C. Nakatulong ba ang remedial? Bilang ng mag-aaral na nakaunawa sa aralin.
 
 
 
 
D. Bilang ng mga mag-aaral na magpapatuloy sa remediation?
 
 
 
 
E. Alin sa mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?
 
 
 
 
F. Anong suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ang aking punungguro at superbisor?
 
 
 
 
G. Anong kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwa ko guro?
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

No comments:

Post a Comment

DLL-Reaksyong Papel

        GRADES 1 TO 12               DAILY LESSON LOG             ( Pang-araw-araw                           na Tala sa ...