Friday, January 6, 2017

DLL-Uri ng Teksto-Cont.


http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSGBqfGiRIp5gWR5YHdRnl_4PQ8yu29YV1cTUxdlbt6bUHLgxCO187NxzMM        GRADES 1 TO 12
              DAILY LESSON LOG
            ( Pang-araw-araw
                          na Tala sa Pagtuturo)
Paaralan
Makati Science High School
Baitang/Antas
11
Guro
Mary Ann F. Vidallo
Asignatura
Filipino
Petsa/Oras
Dis. 12-16, 2016/7:00-8:00, 8:00-9:00, 9:20-10:20, 10:20-11:20, 12:00-1:00, 1:00-2:00
Markahan
Ikatlong Markahan
Ikaapat na Linggo (Student Teacher)

 

I. LAYUNIN
UNANG ARAW
IKALAWANG ARAW
IKATLONG ARAW
IKAAPAT NA ARAW
A. Pamantayang
     Pangnilalaman
Nasusuri ang iba’t ibang uri ng binasang teksto ayon sa kaugnayan nito sa sarili, pamilya, komunidad, bansa at daigdig 
B. Pamantayan sa
    Pagganap
Nasusuri ang kalikasan, katangian, at anyo ng iba’t ibang teksto
C. Mga Kasanayan sa
     Pagkatuto
1. Naibabahagi ang katangian at kalikasan ng iba’t ibang tekstong binasa
2. Naiuugnay ang mga kaisipang nakapaloob sa binasang teksto sa sarili, pamilya, komunidad, bansa, at daigdig
3. Nagagamit ang cohesive device sa pagsulat ng sariling halimbawang teksto
 
D. Detalyadong
    Kasanayang
    Pampagkatuto
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong prosidyural
2. Nakabubuo ng sariling halimbawa nito
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong impormatibo
2. Nakabubuo ng sariling halimbawa nito
II. NILALAMAN
PROSIDYURAL
NARATIBO
KAGAMITANG PANTURO
 
 
 
 
A. Sanggunian
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
 
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
 
B. Iba pang
    Kagamitang
    Panturo
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
III. PAMAMARAAN
 
 
 
 
Panimula
Video Clip
Panonood ng Red Alert Docu-Paggamit ng Self -defense (Atom Araullo)
 
Story Frame
-Anong pangyayari ang ipinakikita sa bawat larawan?
-Magkakaugnay ba ang mga ito?
 
Pagganyak
Ano ang suliraning binibigyang kalutasan sa video na napanood?
Paano gagamitin ang self-defense?
 
 
 
A.    Instruksiyon
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Prosidyural
  -Uri
 
 
Pagpapatuloy sa paggawa ng video
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Naratibo
-Uri ng Tekstong Naratibo
-Mga Paraan ng Pagbigkas Nito
 
Pagpapatuloy sa paggawa ng video
B.    Pagsasanay
Panonood ng isa pang halimbawang video
“Pagsasagawa ng CPR”
-Ano-ano ang mga nabanggit na hakbang?
 
 
 
C.   Pagpapayaman
Pangkatang Gawain
Gumawa ng video clip na nagpapakita ng tekstong prosidyural na may kinalaman sa agham at matematika.
  -Pagpaplano sa gagawing video
 
Magkuwentuhan tayo!
Pangkatang Gawain
-Gumawa ng isang makabuluhang kuwento.
-Pumili ng isang magbabahagi nito sa klase.
-I-video ang magaganap na presentasyon (5 minuto).
 
D.    Pagtataya
 
Pagbibigay ng marka batay sa
Pamantayan:
  Kaisahan                         - 2
  Kawastuhan                         - 5   
  Kasiningan                        - 3
                                      10
 
 
Pagbibigay ng marka batay sa
Pamantayan:
  Kaisahan                         - 2
  Kawastuhan                         - 5   
  Kasiningan                        - 3
                                      10
 
E.     Karagdagang Gawain para sa Takdang-aralin at Remediation
 
 
 
 
F.     IV. Mga Tala
 
Ito na rin ang magiging batayan sa pagmamarka ng kanilang pangkatang output.
 
Ito na rin ang magiging batayan sa pagmamarka ng kanilang pangkatang output.
G.   V. Pagninilay
 
 
 
 
A. Bilang ng mag-aaral na nakakuha ng 80% sa pagtataya.
 
 
 
 
B. Bilang ng mag-aaral na nangangailangan ng iba pang Gawain para sa remediation.
 
 
 
 
C. Nakatulong ba ang remedial? Bilang ng mag-aaral na nakaunawa sa aralin.
 
 
 
 
D. Bilang ng mga mag-aaral na magpapatuloy sa remediation?
 
 
 
 
E. Alin sa mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?
 
 
 
 
F. Anong suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ang aking punungguro at superbisor?
 
 
 
 
G. Anong kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwa ko guro?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

No comments:

Post a Comment

DLL-Reaksyong Papel

        GRADES 1 TO 12               DAILY LESSON LOG             ( Pang-araw-araw                           na Tala sa ...