Friday, January 6, 2017

DLL-Uri ng Teksto


http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSGBqfGiRIp5gWR5YHdRnl_4PQ8yu29YV1cTUxdlbt6bUHLgxCO187NxzMM        GRADES 1 TO 12
              DAILY LESSON LOG
            ( Pang-araw-araw
                          na Tala sa Pagtuturo)
Paaralan
Makati Science High School
Baitang/Antas
11
Guro
Mary Ann F. Vidallo
Asignatura
Filipino
Petsa/Oras
Dis. 5-9, 2016/7:00-8:00, 8:00-9:00, 9:20-10:20, 10:20-11:20, 12:00-1:00, 1:00-2:00
Markahan
Ikatlong Markahan
Ikatlong Linggo

 

I. LAYUNIN
UNANG ARAW
IKALAWANG ARAW
IKATLONG ARAW
IKAAPAT NA ARAW
A. Pamantayang
     Pangnilalaman
Nasusuri ang iba’t ibang uri ng binasang teksto ayon sa kaugnayan nito sa sarili, pamilya, komunidad, bansa at daigdig 
B. Pamantayan sa
    Pagganap
Nasusuri ang kalikasan, katangian, at anyo ng iba’t ibang teksto
C. Mga Kasanayan sa
     Pagkatuto
1. Naibabahagi ang katangian at kalikasan ng iba’t ibang tekstong binasa
2. Naiuugnay ang mga kaisipang nakapaloob sa binasang teksto sa sarili, pamilya, komunidad, bansa, at daigdig
3. Nagagamit ang cohesive device sa pagsulat ng sariling halimbawang teksto
 
D. Detalyadong
    Kasanayang
    Pampagkatuto
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong impormatibo
2. Nakabubuo ng sariling halimbawa nito
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong deskriptibo
2. Nakabubuo ng sariling halimbawa nito
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong persuweysib
2. Nakabubuo ng sariling halimbawa nito
1. Nasusuri ang katangian at kalikasan ng tekstong argumentatibo
3. Nagagamit ang cohesive device sa pagsulat ng sariling halimbawang teksto
II. NILALAMAN
IMPORMATIBO
DESKRIPTIBO
PERSUWEYSIB
ARGUMENTATIBO
KAGAMITANG PANTURO
 
 
 
 
A. Sanggunian
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
https://link.quipper.com/en/classes/5841eb0636ad200fdd000a98/courses
B. Iba pang
    Kagamitang
    Panturo
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
Lapel
Laptop
III. PAMAMARAAN
 
 
 
 
Panimula
Anong alam mo?
-Pagtukoy kung ano ang ipinakikita sa mga larawan.
Ano ang masasabi mo?
-Ano ang ipinakikita sa larawan?
Video Clip
-Panonood ng patalastas
Ano ang opinyon mo?
“Pamamahagi ng condom
sa mga mag-aaral,
napapanahon na!”
Pagganyak
-Pagbabahagi ng anomang nalalaman tungkol dito (Zika Virus)
-Anong masasabi mo sa ipinakikita sa larawan?
-Ano ang nais iparating nito sa manonood?
 
A.    Instruksiyon
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Impormatibo
 
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Deskriptibo
  -Uri
  -Anyo
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Persuweysib
Lektyur:
  -Katangian
  -Kalikasan ng Testong
   Argumentatibo
  -Mga Bahagi
  -Mga Paraan
  -Paggamit ng Cohesive 
   Devices
B.    Pagsasanay
Pangkatang Gawain
MGA DAPAT MALAMAN TUNGKOL SA ZIKA VIRUS DISEASE
(Loralaine, R. “Mga Dapat Malaman Tungkol sa Zika Virus.” Ako ay Pilipino 3 (2016).
 
Panuto:
1. Basahin ang mga bahagi o talata na nakatakda sa bawat pangkat.
2. Isulat ang mga mahahalagang detalye mula sa binasa.
3. Suriin ang paraan ng paglalahad na ginamit.
Pagsusuri sa isang halimbawa ng Tekstong Deskriptibo
 
ANG STORM SURGE O DALUYONG
 
-Pagpapaliwanag kung bakit naging deskriptibo ang teksto.
 
Pangkatang Gawain
Pagsasagawa ng mga ss.:
Pangkat 1- Patalastas sa
                    Radyo
Pangkat 2-Patalastas sa
                   Telebisyon
Pangkat 3-Talumpati sa
                   Eleksiyon
Pangkat 4-Talumpati sa
                   Rally
 
 
 
C.   Pagpapayaman
Pagbabahagi ng ginawang pangkatang pagsusuri
Pagpapasulat ng isang deskriptibong teksto kaugnay ng aralin sa matematika o agham
Presentasyon ng bawat pangkat
Pangkatang Gawain:
1. Pag-usapan sa grupo ang tungkol sa pagpapanumbalik ng death penalty sa Pilipinas.
2. Pumili ng isa na kakatawan sa inyong pangkat upang ilahad sa klase ang inyong opinyon
tungkol dito.
3. Sa oras ng pagtatanghal, isa-isa lamang sila na  papasok sa loob ng klase upang maglahad sa loob ng 3 minuto.
D.    Pagtataya
Pagbibigay ng marka batay sa
Pamantayan:
  Kaisahan                   - 2
  Kawastuhan               - 5   
  Kasiningan                 - 3
                                      10
Pagpapabasa sa nabuong simula ng output
Pagbibigay-reaksiyon ng mga nakinig
Pagbibigay ng marka batay sa
Pamantayan:
  Kaisahan                   - 2
  Kawastuhan               - 5   
  Kasiningan                 - 3
                                      10
Pagbibigay ng marka batay sa
Pamantayan:
  Kaisahan                   - 2
  Kawastuhan               - 5   
  Kasiningan                 - 3
                                      10
E.     Karagdagang Gawain para sa Takdang-aralin at Remediation
Isulat Mo!
Ano ang paksa? Agham/Matematika
Saan? Coupon bond
Pagpapatuloy sa gawain bilang takdang-aralin
 
 
F.     IV. Mga Tala
Ang pagsulat ay ginawang takdang-aralin upang makahabol sa mga aralin.
 
 
 
G.   V. Pagninilay
 
 
 
 
A. Bilang ng mag-aaral na nakakuha ng 80% sa pagtataya.
 
 
 
 
B. Bilang ng mag-aaral na nangangailangan ng iba pang Gawain para sa remediation.
 
 
 
 
C. Nakatulong ba ang remedial? Bilang ng mag-aaral na nakaunawa sa aralin.
 
 
 
 
D. Bilang ng mga mag-aaral na magpapatuloy sa remediation?
 
 
 
 
E. Alin sa mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?
 
 
 
 
F. Anong suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ang aking punungguro at superbisor?
 
 
 
 
G. Anong kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwa ko guro?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

1 comment:

  1. Good day mam. Pwede po makishare ng soft copy nito? thanks in advance po. vatido@yaoo.com

    ReplyDelete

DLL-Reaksyong Papel

        GRADES 1 TO 12               DAILY LESSON LOG             ( Pang-araw-araw                           na Tala sa ...