Sunday, June 26, 2016

Komunikasyon at Pananaliksik-DLL-Unang Semestre-Unang Linggo


http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSGBqfGiRIp5gWR5YHdRnl_4PQ8yu29YV1cTUxdlbt6bUHLgxCO187NxzMM        GRADES 1 TO 12
              DAILY LESSON LOG
            ( Pang-araw-araw
                          na Tala sa Pagtuturo)
Paaralan
MAKATI SCIENCE HIGH SCHOOL
Baitang/Antas
11
Guro
Mary Ann F. Vidallo
Asignatura
Filipino
Petsa/Oras
Hunyo 20-24/ 7:00-8:00, 8:00-9:00
Markahan
Unang Markahan

 

I. LAYUNIN
UNANG ARAW
IKALAWANG ARAW
IKATLONG ARAW
IKAAPAT NA ARAW
A. Pamantayang
     Pangnilalaman
 
 
1. Nauunawaan ang mga konsepto, elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
1. Nauunawaan ang mga konsepto, elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
1. Nauunawaan ang mga konsepto, elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
1. Nauunawaan ang mga konsepto, elementong kultural, kasaysayan, gamit ng wika sa lipunang Pilipino
B. Pamantayan sa
    Pagganap
 
 
2. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng Pilipinas
2. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng Pilipinas
2. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng Pilipinas
2. Nasusuri ang kalikasan ng wika, gamit mga kaganapang pinagdaanan at pinagdadaanan ng Wikang Pambansa ng Pilipinas
C. Mga Kasanayan sa
     Pagkatuto
 
 
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga konseptong pangwika  
2. Naiuugnay ang mga konseptong wika sa mga  napakinggang sitwasyong pangkomunikasyon sa   radyo, talumpati, at mga panayam
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga konseptong pangwika  
2. Naiuugnay ang mga konseptong wika sa mga  napakinggang sitwasyong pangkomunikasyon sa   radyo, talumpati, at mga panayam
1. Natutukoy ang mga kahulugan at kabuluhan ng mga konseptong pangwika  
2. Naiuugnay ang mga konseptong wika sa mga  napakinggang sitwasyong pangkomunikasyon sa   radyo, talumpati, at mga panayam
D. Detalyadong
    Kasanayang
    Pampagkatuto
1. Nasusukat ang kahandaan sa mga araling tatalakayin sa unang semester
 
2. Nakasusunod sa mga pamantayan ng pagsusulit
1. Natutukoy ang kahulugan, katangian at kahalagahan ng wika
 
2. Naiuugnay  ang kahalagahan ng wika sa iba’t ibang sitwasyon sa lipunan
 
3. Naipakikita ang halaga ng gamit ng wika sa pamamagitan ng maikling dula-dulaan
1. Natutukoy ang kahulugan ng mga konseptong pangwika
 
2. Naiuugnay ang kabuluhan ng wika sa lipunan
 
3. Naibabahagi ang pananaw sa kahalagahan ng wika sa bansa
1. Nakasusulat ng isang reaksiyon sa nabasang sanaysay tungkol sa gamit ng wika sa lipunan
 
2. Nakasusunod sa mga pamantayan ng pagsulat ng sanaysay
 
 
 
UNANG ARAW
IKALAWANG ARAW
IKATLONG ARAW
IKAAPAT NA ARAW
II. NILALAMAN
 
Wika-Kahulugan, Kalikasan, Kahalagahan
Wikang Pambansa, Wikang Panturo, Wikang Opisyal
Pagsulat ng Awtput
KAGAMITANG PANTURO
 
 
 
 
A. Sanggunian
 
 
Bernales, R. et.al. (2008). Mabisang komunikasyon sa wikang pang-akademiko. Malabon City: Mutya Publishing House, Inc.
Jocson, M. (2016). Komunikasyon at pananaliksik sa wika at kulturang filipino. Quezon City: Vibal Group, Inc.
www.tanggolwika.com
B. Iba pang
    Kagamitang
    Panturo
Talatanungan
 
Laptop, Larawan, Musika
Lapel
 
 
III. PAMAMARAAN
 
 
 
 
A.    Panimula
Pagpapaliwanag sa layunin ng paunang pagsusulit
 
Laro-awit
Pagpapakanta ng Pinoy Ako habang ipinapasa ang papel na naglalaman ng panuto
·      Pagbabahagi sa klase ng mensahe (bawal ang pasalita at pasulat)
     -Hindi pa ako nag-
      almusal. Nagugutom   
      na ako.
Wika Mo, Alam Ko!
Pagpapangkat-pangkat ayon sa alam na wika
   Hal.
1.     Ilocano
2.     Bicol
3.     Iba pang wika
 
Papapabasa sa isang status sa Facebook tungkol sa paggamit ng wika
B.    Pagganyak
 
Tanong-Sagot
·      Gabay na Tanong:
    -Paano niya   
     maipararating nang
     mas maayos at mas
     malinaw ang mensahe?
Gallery Walk (Pangkatan)
-Magbahagi ng ideya tungkol sa Wikang Pambansa, Wikang Panturo, Wikang Opisyal gamit ang anumang graphic organizer.
-Pagkatapos ay isagawa ang gallery walk sa klase.
 
C.   Instruksiyon
Pagbibigay ng mga pamantayan sa paunang pagsusulit
Lektyur
Pagtalakay sa:
        Wika-Kahulugan,  
        Katangian at
        Kahalagahan
Lektyur
Pagtalakay sa nilalaman
       Wikang Pambansa
       Wikang Opisyal
       Wikang Panturo
Pagpapasulat ng reaksiyon sa binasa
1.     Bumuo ng 3 talata kaugnay ng binasa
2.     Tiyakin ang kaisahan ng bawat talata
3.     Panatilihin ang kaayusan ng awtput
D.    Pagsasanay
 
Pagbuo ng dayalogong may HUGOT
Bumuo muli ng graphic organizer na nagpapakita ng ugnayan ng tatlo
 
E.     Pagpapayaman
 
Dula-dulaan (Pangkatan)
Pagsasadula batay sa isang sitwasyong nagpapakita ng halaga ng wika sa tao
Kuharami
Ipakita ang kahalagahan ng pagkakaroon ng wikang Filipino sa bansa
Pagpapasulat sa mga mag-aaral ng kanilang reaksiyon na nagpapakita ng pananaw sa halaga ng wika sa isang bansa
F.     Pagtataya
-Pagbibigay ng sipi ng
 talatanungan
-Pagsagot ng mga mag-
 aaral sa pagsusulit
-Pagwawasto sa pagsusulit
Maikling Pagsusulit na Pasulat  (Tama o Mali)
 
Pagtataya ayon sa rubrik ng pagsulat
G.   Karagdagang Gawain para sa Takdang-aralin at Remediation
 
 
 
 
IV. Mga Tala
 
 
 
 
 
V. Pagninilay
 
 
 
 
A. Bilang ng mag-aaral na nakakuha ng 80% sa pagtataya.
 
 
 
 
B. Bilang ng mag-aaral na nangangailangan ng iba pang Gawain para sa remediation.
 
 
 
 
C. Nakatulong ba ang remedial? Bilang ng mag-aaral na nakaunawa sa aralin.
 
 
 
 
D. Bilang ng mga mag-aaral na magpapatuloy sa remediation?
 
 
 
 
E. Alin sa mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?
 
 
 
 
F. Anong suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ang aking punungguro at superbisor?
 
 
 
 
G. Anong kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwa ko guro?
 
 
 
 

43 comments:

  1. Pasensiya na po at di ko nagawang mag-advance ng pag-upload ng dll dahil sabay-sabay po nagkasakit ang aking triplets at naging busy rin po last week...

    ReplyDelete
    Replies
    1. mam pahingi po ng dll sa senior high filipino pls

      Delete
  2. salamat po, mam. grabe naman yan, ikaw pa humingi ng dispensa. ang laking tulong po nito. salamat ulit :)

    ReplyDelete
  3. Salamat po maam Mary Ann! Im from Ormoc City, Leyte. :)

    ReplyDelete
  4. hi mam good day po, salamat sa inapload ninyo.. maitanong ko lang po mayron po ba kayong TG at LM?

    ReplyDelete
  5. thank you po Maam Ann...

    ReplyDelete
  6. napainam naman po nito. Malaking tulong pi ito sa akin. Nawa ay bigyan po ng pahintulot na magamit ito

    ReplyDelete
  7. maraming slamt po mam.. big help po sa kin. godbless po

    ReplyDelete
  8. ikinagagalak ko po na inyo pong naibahahagi ang inyong dll. malaking tulong po ito sa akin lalo nat hindi naman ako isang Filipino teacher ngunit akoy nagtuturo nito sa kasalukuyan...

    ReplyDelete
  9. mam maraming salamat sa DLL mo, mam may karugtong po ba ito,pwi mo po ba ako i pm sa account k.amy amar. thanks

    ReplyDelete
  10. Ma'am, maaari bang makahingi nitong mga DLL ninyo thru e-mail? Dito po sana ako magpapabsend: jimpaul7@yahoo.com. English teacher po na nagtuturo ng Filipino :)

    ReplyDelete
  11. pa send man po sa email ko po mam...salamat po mam...malaking tulong po ito samin...

    ReplyDelete
  12. Madam pwede pong pa send sa email ko Ma'am jmayor23@yahoo.com. Thank you po Ma'am! 🙏

    ReplyDelete
  13. hello ma'am.. maaari po bang pa send sa e-mail ko canoy.rowena@yahoo.com
    marami pong salamat..

    ReplyDelete
  14. Halu po ma'am pwede po bang pasend sa email ko ang soft copy ng mga dll nyo sunshine tawanga @gmail.com..tnx po!

    ReplyDelete
  15. mam pwede po ba pasend DLL ng komunikasyon at piling Larang acad po d2 s wmail...pashare nmn po madam doctoleroailyn@yahoo.com salamat po ng marami

    ReplyDelete
  16. Hello maam pwede rin po bang pasend po sa email ko po .thank you po in advance.

    ReplyDelete
  17. Hello maam pwede rin po bang pasend po sa email ko po .thank you po in advance.

    ReplyDelete
  18. Magandang Gabi po mam Mary Ann F. Vidallo pwede rin po bang pasend sa email ko albasonreyanthony@gmail.com

    ReplyDelete
  19. Mgandang hapon po mam. MAaari rin po ba isend sa gmail acct.ko. dll komunikasyon at piling larangan? h.castronuevo02@gmail.com... Thank you po in advance...God bless po..

    ReplyDelete
  20. malaking tulong po ito mam, pwed po ba pasend sa email ko mam? juvythirdy@gmail.com

    ReplyDelete
  21. Mam pwd p0 pasahre po ng dll ng pagbasa at pagsusuri at komunikasy0n? doctoleroailyn@yahoo.com

    ReplyDelete
  22. Mam pedi po pasend pedi po sa send sa Gmail ko. Komunikasyon po at larang acad po malaking tulong po it para sa amin. Salamat po. God bless

    ReplyDelete
  23. Mam pedi po pasend po sa gmail ko. Komunikasyon po at larang akademik
    rosemariechristy8@gmail.com po. Malaking tulong po it para sa amin. Salamat po God bless po.

    ReplyDelete
  24. good day po mam,new grade 11 teacher po ako,pwede po pasend email ko dll komunikasyon.irap po wala books.salamat po




    ReplyDelete
  25. gud pm mam.pwede po b makahingi ng copy ng dll nyo po s komunikasyon from first grading up to second grading po.maraming salamat po sa tulong nyo.

    ReplyDelete
  26. good morning po maam pwede po ba makahingi ng copy nitong dll nyo po. salamat po

    ReplyDelete
  27. lomoljopraise@gmail.com po ang email ko salamat po.

    ReplyDelete
  28. Good day. Ma'am baka pwdi maka hingi ng copy ng dll for komunikasyon?maraming salamat. jazzacoon@gmail.com

    ReplyDelete
  29. gud evening..pwede ba maghingi ng dll for komunikasyon at pananaliksik for 1 sem po.haydiecapundan@gmail.com

    ReplyDelete
  30. good day po pwede po mahingi ang dll para sa komunikasyon at pananaliksik thank you po.
    analizaabad0205@gmail.com

    ReplyDelete
  31. pwd po ba maam makahingi ng DLL ng komunikasyon at pananaliksik tska po piling larang( akademik)

    ReplyDelete
  32. pwd po mam makahingi ng dll ng komunikasyon at pananaliksik tska po piling larang( akademik). eto po email ko. abdulwahabminerbah@gmail.com

    ReplyDelete
  33. hello po. pwede po ba manghingi ng soft copy sa DLL MO. Ito po ang gmail ko emma29.eb21@gmail.com. maraming salamat po...God blexss

    ReplyDelete
  34. hellow po.pwedi po ba akong makahingi ng ng soft copy ng DLL mo po...ito po yung gmail ko po. sdevalyn1008@gmail.com salamat po

    ReplyDelete

DLL-Reaksyong Papel

        GRADES 1 TO 12               DAILY LESSON LOG             ( Pang-araw-araw                           na Tala sa ...